เรียนจบพยาบาล  ทำงานอะไรได้มากกว่าที่คิด

 
จบพยาบาลมา ไม่อยากเป็นพยาบาลแล้วทำไงดี ? ”
“เฮ๊ย แกร จำส้มได้ป่ะ   ตอนนี้นางย้ายไปเป็นดีเทลยา รายได้ดีมาก ”
 และอีกหลายๆๆๆคำถามที่ว่า “ นอกจากพยาบาลโรงพยาบาล ทำอะไรได้บ้าง  ”
 
       วันนี้น้อง ๆ คนไหนที่อยากเรียนพยาบาลห้ามพลาด…เพราะเราจะมาเจาะอาชีพสายพยาบาลกัน!!  พี่เชื่อว่าการที่เราเลือกเรียนสายพยาบาล เพราะ ส่วนใหญ่มีเป้าหมายเดียวกันอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดได้ลองเรียนแล้วรู้สึกว่าการเป็นพยาบาลไม่ตอบโจทย์หล่ะ? วันนี้พี่จะพามาดูว่านอกจากการเป็นนางพยาบาลแล้วยังมีสายอาชีพไหนที่รองรับน้อง ๆ ที่จบคณะพยาบาลกันบ้าง 
 
  1. แอร์โฮสเตส - สานฝันของ ๆ ที่อยากเบนสายเป็นนางฟ้าบนสายการบินเลย ใครจะไปคิดว่าการเรียนพยาบาลสามารถเป็นแอร์โฮสเตสได้ และที่สำคัญ การเรียนพยาบาลจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษด้วย เนื่องจากน้อง ๆ ผ่านการเรียนเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลมาแล้ว ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Skill ที่สำคัญมากในสายอาชีพนี้
  2. ผู้ช่วยวิจัย - การเรียนพยาบาลหมายถึงน้อง ๆ ต้องผ่านการเรียนวิทยาศาสตร์มาแล้ว ข้อดีของพยาบาลสายวิจัย คือ น้อง ๆ ไม่จำเป็นต้องขึ้นเวร มีเวลามากขึ้นเพราะงานไม่หนัก แต่ก็หมายความว่าน้อง ๆ จะไม่ได้ใช้ทักษะด้านพยาบาลเช่นกัน จะเป็นสายซัพพอร์ตมากกว่า
  3. อาจารย์พยาบาล การจะเป็นอาจารย์พยาบาลได้น้อง ๆ ต้องผ่านการเรียนปริญญาโทก่อน เพราะต้องมีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาโทนั่นเอง สายนี้อาจเหมาะกับน้อง ๆ ที่ต้องการเรียนเพิ่มเติมเพื่อข้ามขั้นเลย นอกจากความรู้ด้านวิชาชีพที่เพิ่มขึ้น แน่นอนว่าเงินเดือนก็จะสูงตามเช่นกัน
  4. นักวิชาการสาธารณสุข - การเป็นข้าราชการเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีความมั่นคงค่อนข้างสูง แต่ฐานเงินเดือนไม่ได้สูงขนาดนั้น น้อง ๆ ที่เลือกเดินในสายนี้อาจต้องใช้เวลาในการปรับฐานเงินเดือน แต่การที่เราเรียนพยาบาลมาจะได้ทำงานในโรงพยาบาลเสริมสุขภาพประจำตำบล และหากมีใบประกอบวิชาชีพ ก็จะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นด้วยนั่นเอง
  5. พยาบาล Freelance - อาจจะสงสัยว่า พยาบาล Freelance คืออะไร การทำพยาบาล Freelance คือ น้อง ๆ อาจรับงานเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้ดูแลเด็กตามบ้านต่าง ๆ การทำงานประเภทนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของแต่ละบ้าน และส่วนใหญ่จะเป็นการดูแลตลอดเวลา หรือดูแลระยะยาวนั่นเอง ดังนั้นค่าตอบแทนก็มักจะสูงมากกว่าพยาบาลปกติ
  6. พยาบาลประจำคลินิกเสริมความงาม - ใครว่าการเรียนจบพยาบาลต้องทำงานในโรงพยาบาลรัฐ หรือเอกชน เพราะปัจจุบันมีสายสุขภาพที่มีความต้องการผู้จบพยาบาลโดยตรงมากมาย เช่น คลินิกเสริมความงามนั่นเอง อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าเป็นพนักงานนวดหน้าหรือลงมือทำทรีตเม้นท์  แต่เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า เป็นการช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของคลินิก พยาบาลคลินิกจะเป็น พยาบาลวิชาชีพโดยเฉพาะ แต่ส่วนใหญ่ในสายงานนี้อาจต้องมีประสบการณ์ในโรงพยาบาลก่อน
  7. ตัวแทนบริษัทยา อุปกรณ์การแพทย์ -  นอกจากความรู้ด้านหัตถการ การดูแลผู้ป่วยแล้ว นักศึกษาพยาบาลยังต้องมีความรู้ในด้านยาและอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้านการแพทย์อีกด้วย ดังนั้นน้อง ๆ ก็สามารถมาทางสายนี้ได้ไม่ยาก
  8. พยาบาลในบริษัทประกันภัย - ถือว่าเป็นพยาบาลที่ช่วยพิจารณาการรับประกันภัยให้แก่บริษัทประกันภัย เป็นอีกหนึ่งทางที่ช่วยบริษัทประกันภัยในการพิจารณาลูกค้า เป็นการประเมินความเสี่ยงให้อยู่ในเกณฑ์ที่บริษัทประกันภัยได้กำหนดไว้นั่นเอง
  9. พยาบาลประจำโรงงาน / ห้าง / โรงเรียน / ตึกสำนักงานบริษัทต่าง - อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าการจบพยาบาลไม่จำเป็นที่ต้องทำงานในโรงพยาบาลอย่างเดียว แต่น้อง ๆ สามารถทำงานได้หลากหลายที่ ขึ้นอยู่กับการรับของบริษัท แต่โดยปกติการทำงานในองค์กรขนาดใหญ่แบบนี้ อาจต้องผ่านการอยู่ในโรงพยาบาลต้นสังกัดก่อน อาจเป็นการส่งตัวจากโรงพยาบาลไปทำในองค์กรต่าง ๆ แทน ก็จะเป็นอีกฟิลหนึ่งที่น้อง ๆ ไม่ต้องทำงานในโรงพยาบาลนั่นเอง
  10. พยาบาลในโรงพยาบาลรัฐบาล และเอกชน - จะขาดสายอาชีพนี้ไม่ได้เลย เพราะการจบคณะพยาบาลแล้วมาทำงานในโรงพยาบาลเลยถือว่าเป็นการทำงานตรงสายที่สุดแล้ว แต่น้อง ๆ อาจต้องแลกมาด้วยการทำงานที่หนัก และวันหยุดส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยตรงกับคนในครอบครัวด้วย การทำงานในโรงพยาบาลรัฐบาล น้อง ๆ จะได้เจอเคสที่หลากหลาย และผู้คนในจำนวนที่มากกว่า แต่ก็มีความมั่นคงสูง ในกรณีของโรงพยาบาลเอกชน เคสก็จะน้อยกว่า แต่ในสายวิชาชีพนี้น้อง ๆ ก็จะได้ใช้ทักษะทั้งหมดที่เรียนมาเช่นกัน.
และทั้งหมดนี้ คือ 10 สายอาชีพที่พี่ยกขึ้นมาเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับน้อง ๆ ที่สนใจจะเรียนในคณะพยาบาล อาชีพเหล่านี้อาจช่วยเป็นตัวเลือกให้กับน้อง ๆ ในอนาคตได้ พี่เชื่อว่าไม่ว่าน้อง ๆ ทำอาชีพไหน แต่หากเรามีความชอบในสายอาชีพนั้น น้อง ๆ ก็จะมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้นนั่นเอง 
 
เข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ และ ขอบคุณข้อมูลดีๆๆจาก   
https://tcaster.net/2020/11/faculty-of-nurseing-process/