“ ตัวช่วยความสวย  ของพยาบาลเวรดึก ”

 

          การทำงานเข้ากะ เข้าเวร เป็นงานที่หลีกเลี่ยงได้ยากมากสำหรับพยาบาลที่ทำงานในโรงพยาบาล ควงแล้วควงอีก ชบด บด ด บด  ก็เคยผ่านกันมาแล้ว และปัญหาที่ตามมาของการทำงานเข้าเวรก็ตามมาด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ร่างกายเสื่อมถอยเร็วขึ้น ฮอร์โมนผิดปกติ  มีปัญหาการนอน ร่างกายขาดวิตามิน ฯลฯ  และปัญหาหลักของสาวๆก็คือ ใต้ตาคล้ำ หรือหน้าตาผิวพรรณไม่สดใส ซึ่งนังเป็นปัญหาหลักที่สาวๆๆเข้ากะกังวลเลยทีเดียว ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าเคล็ดลับ “ตัวช่วยความสวย  ของพยาบาลเวรดึก ” 
ทำยังไงได้บ้าง
 
ต้องทำงานกะดึก สุขภาพก็ดีได้สไตล์ 3อ.
         
  1. อ.อาหาร สำหรับคนทำงานกะดึก บำรุงสมองทำงานฉลุย พร้อมลุยต่อทั้งคืน
       เมื่อต้องทำงานกะดึกนอกจากร่างกายที่ต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง สมองก็เป็นอีกอวัยวะที่ต้องหนักไม่แพ้กัน จึงต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์และเลือกอาหารการกินเพื่อบำรุงสมองให้แข็งแรงด้วย ดังนั้นหากต้องการให้สมองปลอดโปร่ง คิดงานออก ไม่เบลอ ไม่รวน ต้องเริ่มจากการเปลี่ยนของว่างแก้ง่วงช่วงดึก แทนที่จะเลือกกินขนมกรุบกรอบถุงโต กับน้ำอัดลมก็เปลี่ยนมาเป็นขนมประเภทถั่วหรือผลไม้น้ำตาลต่ำ กับน้ำเปล่า หรือครื่องดื่มน้ำตาลน้อยแทน
 
       เคี้ยวอัลมอนด์ อาหารว่างที่ดี อุดมไปด้วยโปรตีน มีวิตามินอี และกรดไขมันจำเป็นที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยในการทำงานของสมองกระบวนการคิดและจดจำ และดูแลสุขภาพสายตาที่ต้องทำงานหนักใช้มากเป็นพิเศษในช่วงกลางคืน
       กินผลไม้น้ำตาลต่ำ สำหรับใครที่รู้สึกหิวดึก ๆ อย่าเพิ่งวู่วามสั่งพิซซ่าถาดใหญ่ เพราะแค่กินผลไม้ 5-6 ชิ้นก็ช่วยให้อิ่มท้องกำลังดีแล้ว อาจเน้นผลไม้ที่มีวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระเป็นพิเศษ เช่น แคนตาลูป กีวี่ แตงโม ฝรั่ง ส้ม เป็นต้น เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของดวงตา ช่วยในการมองเห็น ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เสริมภูมิคุ้มกัน รวมทั้งช่วยลดปัญหาผิวโทรม ริ้วรอยจากการอดนอนได้
       จิบน้ำเปล่าบ่อย ๆ ช่วยให้สมองรู้สึกเฟรชตลอดคืนและยังช่วยฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้าให้สดชื่นขึ้น โดยแนะนำให้จิบน้ำทุก ๆ ชั่วโมง และควรเลี่ยงน้ำอัดลมและเครื่องดื่มชูกำลังเพราะน้ำตาลสูง เพราะให้พลังงานสูง ตื่นตัวเพียงชั่วคราว การได้รับน้ำตาลที่มากเกินไป ยังเป็นสาเหตุการเกิดโรคอ้วนและโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้
 

       2. อ.ออกกำลังกาย ทำงานดึกเป็นกะ ก็คึกคักได้

       เมื่อต้องทำงานดึก การทำงานลากยาวจนลืมเวลาก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น อาการออฟฟิศซินโดรมและสายตาอ่อนล้า อาการผิดปกติของระบบขับถ่ายและปัสสาวะ เป็นต้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ส่งเสียงเตือนว่าคุณกำลังฝืนทำงานอย่างผิดวิธี ต้องหาเวลาพักเบรกเพื่อเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้นเป็นการช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัวได้ โดยการลุกไปเข้าห้องน้ำให้บ่อยขึ้น หรือตั้งปลุกในโทรศัพท์ทุกๆ 1 ชั่วโมง เพื่อเตือนตัวเองให้ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายความล้าจากการนั่งท่าเดิมนาน ๆ และช่วยให้หัวใจสูบฉีดสมองสดชื่นอีกด้วย
 
          ก้มตัวแตะปลายเท้า ยืนตรง กางขาออก แล้วก้มไปข้างหน้า เอามือแตะปลายเท้า ทำให้ได้ 20 ครั้ง ช่วยให้เลือดลมสูบฉีด เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น รู้สึกสดชื่น
          คลายเส้นคอไหล่ นั่งหลังตรงแล้วค่อย ๆ เอียงคอไปทางขวา ใช้มือขวาช่วยกดหัวไปทางขวาให้มากที่สุด จนรู้สึกตึงที่กล้ามเนื้อคอด้านซ้าย ทำค้างไว้ 10 – 15 วินาที แล้วคลาย เปลี่ยนสลับไปทำอีกฝั่ง ช่วยคลายกล้ามเนื้อจากการเกร็งคอ บ่า ไหล่ ให้รู้สึกโล่งสบายขึ้น
          กำมือ แบมือ ผ่อนคลายบริเวณนิ้วและฝ่ามือง่าย ๆ โดยกางแขนออกไปด้านข้างลำตัว ตั้งให้ขนานกับพื้น แล้วกำมือให้แน่นค้างไว้ 5 วินาที แล้วกางนิ้วออกจนสุด ค้างไว้ 5 วินาที ทำสลับให้ได้ 4 ครั้งขึ้นไป ช่วยป้องกันอาการนิ้วล้อก ปวดข้อมือ และสามารถนวดอุ้งมือเบา ๆ ก่อนกลับไปนั่งทำงานหน้าจอต่อ
          ยกขาสลับใต้โต๊ะ ระหว่างที่นั่งทำงานก็สามารถบริหารขาไปพร้อมกันได้ โดยยกขาขึ้นข้างหนึ่ง ให้ขนานกับพื้นค้างไว้ 5 วินาที แล้วทำสลับซ้าย - ขวา ให้ได้ 10 ครั้งต่อเซต จะช่วยกระชับต้นขา กล้ามเนื้อน่อง และคลายเส้นเอ็นข้อต่อบริเวณหัวเข่าได้
 
        3. อ.อารมณ์ ทำงานดึกลองเปิดเพลงคลาสสิกฟัง พลิกอารมณ์
 
        เมื่อต้องทำงานตลอดคืนในขณะที่เพื่อน ๆ และครอบครัวเข้านอนหมดแล้ว ไม่สามารถพูดคุยหรือปรึกษาใครได้ ทั้งความตึงเครียดและความง่วงก็เข้าโจมตี ทำให้ร่างกายรู้สึกยิ่งเหนื่อยล้ามากขึ้นได้ แต่เรามีวิธีเรียกสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลายด้วยการเปิดเพลงคลาสสิกคลอเบา ๆ ระหว่างทำงาน ที่ช่วยปรับระดับความถี่คลื่นสมอง ช่วยให้มีสมาธิในการทำงาน สมองปลอดโปร่งทำงานได้เต็มที่สามารถจดจ่อโฟกัสกับสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น 
         นอกจากนี้การนอนดึก นอนน้อยอาจส่งผลกระทบต่อผิวพรรณโดยตรง แอดฯ มีคำแนะนำในการฟื้นฟูสภาพผิวมาฝากสาวๆกันค่ะ
ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาผิวแห้ง ลอก  จากการขาดน้ำ หรืออยู่ในที่อากาศเย็น แห้งเป็นเวลานาน
การนอนน้อยบางทีทำให้เกิดปัญหาสิวฮอร์โมน แนะนำการทำสครับหน้า  พอกหน้าเพื่อก้ปัญหาอีกทางจ้า
ปัญหารอยตีนกา ผิวหย่อยคล้อย แนะนำทาครีมบำรุง ครีมยกกระชับ และทางที่ดีควรเข้านอนไม่เกิน 5 ทุ่มเพื่อช่วยเรื่องการหลั่งของ Growth Hormone
 
ลองดูนะคะสำหรับเคล็ดลับต่างๆที่แอดฯ ให้เป็น อาจเป็นอีก 1 ตัวช่วยเพื่อให้สาวๆมีพลังในการขึ้นเวร และ หน้าตายังสวยปิ๊ง แม้ต้องทำงานเข้ากะก็ตาม
 
เอกสารอ้างอิง 
  1. https://www.nestle.co.th/th/nhw/3e/all3e/nightowl-style/  บริษัทเนสเล่ต์
  2. https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/shift-work // รามาชาแนล
  3. https://today.line.me/th/v2/article/J7mEP7 // SistaCafe
  4. https://www.sanook.com/women/138873/ Sanook.com